Thứ Ba, 9 tháng 8, 2011

“Cây đời” thách thức cảm thụ của khán giả

Câu chuyện triết lý và lối làm phim khác người của bậc thầy điện ảnh Terrence Malick gây ngạc nhiên về âm thanh, thị giác nhưng bối rối trong cách hiểu.

Link xem phim cay doi

The Tree of Life (tựa Việt: Cây đời, chuẩn bị ra rạp ngày 12/8) được đón nhận như tác phẩm đoạt giải Cành cọ vàng đầu tiên được trình chiếu thương mại tại VN. Thực tế, bộ phim do hãng Galaxy phát hành chỉ được 4 rạp trình chiếu, phần nào cho thấy mức độ kén khách.

Tuy nhiên, bản thân bộ phim lại có nhiều hào nhoáng, phô trương bề mặt như giải Cành cọ vàng 2011, sự góp mặt của hai ngôi sao Brad Pitt và Sean Penn…, đủ để gây được chú ý của khán giả giữa mùa phim “bom tấn”.

"Cây đời" được làm với kinh phí 32 triệu USD, hiện đã kiếm được doanh thu 38 triệu USD trên toàn cầu

Nhưng trên tất cả, chìa khóa duy nhất giúp người xem dự cảm được bộ phim mà họ sắp bỏ tiền mua vé vào xem chính là cái tên đạo diễn Terrence Malick, người vốn là một giáo sư triết học, rất am hiểu về thần học và đến nay chỉ làm vẻn vẹn 5 phim truyện trong suốt sự nghiệp điện ảnh trải dài hơn 40 năm.

Quả thật, chiều dài 138 phút của “Cây đời” gần như một mê cung khiến người xem lạc lối trong những cố gắng biện giải, suy ngẫm những ý niệm về sự sống.

Ở tầm mức vi mô, bộ phim dõi theo hành trình của Jack O'Brien (Sean Penn đóng) từ tuổi thơ chịu đựng nhiều đổ vỡ, xung khắc và mất mát trong gia đình, cho đến khi trưởng thành và cảm thấy lạc lõng trong đô thị hiện đại với những vác tường kính lạnh lẽo bủa vây con người.


Brad Pitt, ngôi sao của những phim lớn ở Hollywood vào vai người cha đầy yêu thương và hà khắc của ba đứa con trai

Trong một khu dân cư nằm ở ngoại ô gần gũi với thiên nhiên, Jack O'Brien và hai em trai lớn lên cùng những trò vui tuổi thơ đầy hồn nhiên, trong trẻo, đôi chút hoang dại và nguy hiểm. Thiên hướng phát triển tự nhiên của ba đứa trẻ bị uốn nắn trong lối giáo dục hà khắc của người cha (Brad Pitt đóng), mà có vẻ như ông đã đặt lên chúng nhiều kỳ vọng để bù đắp lại thất bại của chính ông.

Câu chuyện đã lôi kéo người xem vào dự phần bằng cách khơi gợi những ký ức về gia đình, nơi mà tình yêu thương, sự che chở, niềm vinh dự đi đôi với dạy dỗ, răn đe, xung đột và cả sự căm ghét, hổ thẹn. Cái chết của đứa em trai 19 tuổi đã trở thành đỉnh điểm của bi kịch.

Sean Penn trong vai Jack O'Brien khi đã trưởng thành, lạc lối trong cuộc sống
Trong nhiều trường đoạn, người xem thấy lại Jack O'Brien nay đã vào tuổi trung niên với khuôn mặt sầu muộn, cõi lòng chưa nguôi những mất mát trong quá khứ. Lần về những ký ức tuổi thơ có vẻ là cách để anh chữa lành vết thương đau đớn trong tâm hồn.

Ở tầm vĩ mô, bộ phim trình bày xen kẽ những hình ảnh tuyệt mỹ sự khai sinh vũ trụ với những vụ nổ gây ra đám bụi mù, những hình thái đầu tiên của sự sống từ cận cảnh những tế bào sống cho tới khủng long…

Hai câu chuyện trộn lẫn vào nhau trong một nhịp kể đều đặn, du dương và êm ái. Dù rằng, mạch cảm xúc của người xem không ít lần đứt quãng đầy bối rối khi cố gắng đi tìm những kết nối giữa câu chuyện vi mô và sự kiện vĩ mô.

Hiệu ứng thị giác và âm thanh của bộ phim tác động mạnh đến người xem

Bàn tay của đạo diễn đã tạo được sự hòa quyện đáng ngạc nhiên giữa phần hình ảnh đầy thơ mộng và ẩn dụ triết học với phần nhạc nền của nhà soạn nhạc người Pháp Alexandre Desplat (từng 3 lần nhận đề cử Oscar với The Curious Case of Benjamin Button, The Queen và The King’s Speech).

Hiệu ứng thị giác và âm thanh rõ ràng đã tạo lập được một không gian choáng ngợp và hấp dẫn, đưa lối người xem vào hành trình khám phá ý nghĩa thực sự của đời sống, mà theo như lời đề tựa của bộ phim “đôi khi chúng ta tìm được câu trả lời, đôi khi chỉ là những câu hỏi vô định”…

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét